Monday, April 19, 2010

8 X phản hồi bài viết trên BB C của bà Đỗ Ngọc Bích

Nhân lướt net, ghé BBC đọc bài viết "Mt cách nhìn khác v tinh thn dân tc" ca ca bà họ Đ tên gi Ngc Bích, đang có học v được gi là "tiến sĩ" về "quan hệ quc tế", bà cho rng, thế h 8 X chúng tôi:


"không nhậ
n ra được rng Vit Nam thc ra cũng là mt phn trong da tht ca Trung Quốc, chia s ngun gc văn hóa và tư tưởng"

1. Chuyệ
n đáng bàn

Đ đã "xướng" lên mt câu nêu trên, và không thèm dẫn chng.

Tuy nhiên, bà lại đặt câu hi liu chúng tôi có nghi ng v nhng hiu biết cũng như tuyên bố ca nhà nước Vit Nam trong 50 năm qua v lch sử nước nhà.

Nghi
ng v cái gì, thì bà cho rng thế hệ 8 X có biết "nước Vit chúng ta có hình thù gì hay không? lch sử 4000 năm dng nước số liu y t đâu ra, và rng thế h 8 X tôi có đọc Đi Vit S Ký Toàn Thư, Vit Nam S Lược hay không? và đc khi chưa ct xén hay không?

Về
câu hi này, tôi phi hi li bà thì mới phi, và khi cn bà tr li, tôi qu quyết bà đc lõm bõm về sử nhà, rồi đc mt ít bài phn bin, nghi vn, sau đó gom nht tư liu ít ỏi ri thành phm là mt bài te toét như trên.

Hẳ
n ai đã từng đc các cun được coi là chính s như đã nêu tên theo nguyên bn gốc hay bn dch t sang ch Vit hin nay, thì đu biết chính sử đã ghi chép theo dạng dã s "ngun gc nước Vit ta có thi kỳ gi là thi Hồng Bàng khong 2879 trước công nguyên, niên đi Kinh Dương Vương, quốc hiu Xích Qy.

Về
sau, đến thi Lc Long Quân, nước Xích Qy được chia thành nhng nước nh, gọi là Bách Việt, đến thi đi vua Hùng thì đt tên nước là Văn Lang. Theo đó, lãnh thổ của nước Văn Lang đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục (Tứ Xuyên Trung Quc ngày nay), bc ti sông Dương Tử, nam tới nước H Tôn (Chiêm Thành).

Vì chính s
ghi chép theo kiểu dã s như vy, cho nên bà Đ liền nhanh nhẩu đon quăng ngay mt nghi vấn về thời kỳ Hng Bàng có t bao gi, có tht nước Vit có 4000 ngàn năm, các sử gia thế k 14 có viết đúng hay không, hay là s tưởng tượng ca các sử gia y.

Chính vì suy nghĩ thế, bà Đỗ mới có câu hỏi nghi vấn dùm cho 8 X rằng: có bao giờ đọc lại những gì học, biết từ nhà trường, từ các sách lịch sử chính thống do Nhà nước ta chấp thuận phát hành và công bố hơn 50 năm là chính xác hay không?

Nế
u người đc s hi ht, hoc gi a dua, hoc giả đầu óc ch đ làm kiểng nghe bà Đ nói thế, t cũng gt gù cho s nghi vấn ca bà.

Như
ng, k đc s bng lương tâm và s công bng, sẽ phải tìm hiu thêm các bng chng xác thực.

Hiện tại ngành Khảo Cổ Hc đã nghiên cứu thời kỳ văn hóa Trống Đồng, ngun gc ca nó, niên đi ca nó, mt ng mà trng đng đ li, đã khẳng định cội nguồn dân Việt có hơn 4000 ngàn năm, và chưa hết theo các khám phá của các nhà nghiên cứu về sinh học, cụ thể gen ADN của của người Việt, cho thấy gốc tích người Việt đã có từ ngàn xưa, và còn di cư sang phương Bắc.


Bên cạ
nh vic quăng mt câu hi 8 X v đọc s nhà hay không? bà Đ cũng công nhiên khẳng đnh thay cho nước láng giềng rng:

"Họ
không nhận ra được rng Vit Nam thc ra cũng là mt phn trong da tht ca Trung Quốc, chia s ngun gc văn hóa và tư tưởng”


Việc bà Đỗ hiểu rằng hay tự cho rằng 1000 ngàn năm Bắc thuộc bị coi là một phần da thịt Trung Quốc, thì quả là não trạng của bà mất đi khả năng phân tích rồi chăng?

Bị đồng hóa, bị ảnh hưởng văn hóa, không có nghĩa rằng đất nước này là một phần của đất nước kia.

Hơn nữa, lịch sử của dân tộc ta cho thấy, trong suốt 1000 năm đô hộ, (t 207 TCN đến 906), dân tộc ta không hề b khut phc, đã có nhiu cuc khi nghĩa đã ni lên, và dành quyn tự trị ít nhiu, k sao cho xiết, nhng B Cái Đi Vương, Mai Hc Đế, Phùng Hưng, nhng Bà Trưng Bà Tru, Ngô Quyn..



Trong 1000 năm bị
đô hộ ấy, kẻ đô h có quyn đt sách, giết hc trò, giết hiền triết, xóa sch ch viết (ch Khoa đu), thì làm sao người Vit chúng ta không bị nh hưởng cho được ch, nhưng chưa bao gi dân ta b mt gc, tt c văn hóa tp tc của dân Nam, người Hán không th xóa b được, chính vì không xóa bỏ được, người Hán bng bơm tư tưởng vào nhng lp người b đô h rng văn hóa ấy, tp tc y là ca người Hán.

Một điu quá đau lòng, nhưng vn phi nói, 1000 năm đã trôi qua, nhưng tàn tích của chính sách, và tư tưởng đô hộ ấy, vẫn còn nh hưởng đến người Vit tận bây giờ, trong đó và điển hình của tháng 4/2010, người b phát hiện là chính bà Đ, tiềm thc b đô h ca bà vn nm sâu và bây gi phác tác, và đnh đim là lời phát ngôn trên.

Than ôi, quả
thc qu thc sc mnh ca 1000 năm đô hộ.

Tạm than van, hãy quay lại bài viết bà Đỗ, bà cho rằng:

Việt Nam ta “ nhn được khá nhiều ân hu t Trung Quc trong sut hơn 20 năm chiến tranh (1950-1975)".

Tôi tht không rõ, bà đọc được tư liu đâu ra rng Vit Nam ta nhng năm 1950 - 1975 nhận ân hu t Trung Quc nh? tôi thì có hc s hin đi theo sách giáo khoa của nước nhà, và các tài liu lịch sử chính thng khác, không thấy mt ch nào, hay mt ng ý là nước ta nhn ân hu t nước khác.

Theo sách giáo khoa, và sử
liu được nhà nước công b, tôi chỉ biết dân tc tôi đng lòng, sc người nhà nhà người người như một hy sinh c dãy Trường Sơn cũng phải thng nht đt nước.

Vậ
y, ân huệ mà bà Đ nói là ân hu nào? sao người dân, và thế h 8 X tôi không biết nh? nếu bà Đ cho rng bà đc tư liu này là tư liu mt, do cố tình hay vô ý đọc được mà có thông tin y, thì tôi, tôi cho rng, bà Đỗ tự tiện công b bí mt quc gia khi chưa xin phép các cơ quan hu trách của nhà nước.

Như vy, chiếu theo quy đnh ca B Lut Hình S, bà Đỗ đã ngp nghé trong cái phn đi tượng điu chnh ca cái ti Lộ bí mật quc gia (nếu có) hoc "lm dng quyền t do dân chủ" mà nói nhng điều không đúng s tht.

Kế tiếp, bà Đỗ lại oang oang khẳng định kiểu như đinh đóng cột:

"Mộ
t thực tế là lch s Vit Nam sut hơn 2.000 năm t thi Triu Đà đến thời Nguyn, cho dù thnh thong có tuyên b "Sông núi nước Nam, Vua Nam ở," thì Vit Nam vẫn luôn là một phn ca Trung Quc"

Tôi
thc sc, và choáng váng trước cái tệ không cần biết, và không cần chịu trách nhiệm phát ngôn của bà tiến sĩ.

Cái thực tế mà bà Đỗ nói là thực tế nào? ở đâu ra? Một phần của Trung Quốc là phần gì? Phần lãnh thổ, hay thời kỳ bị đô hộ được bà coi là thời kỳ nước ta "vui lòng" chấp nhận phần lãnh thổ và dân Việt là một phần của nước láng giềng?


Nếu bà cho rằng, đất đai hay dân tộc ta từng là một phần của Trung Quốc, thì hẳn bà không bao giờ học qua tiểu học trên mái trường Nhà nước Việt Nam.

Thưở còn cấp 1, tôi được học từ sách giáo khoa, được đọc từ các sử liệu chính thống được công bố bởi các nhà xuất bản có uy tín của Nhà nước, thì trong suốt 2000 năm từ thời Triệu Đà ấy, tính luôn 1000 năm Bắc thuộc như tôi đã nói trên, dân tộc ta không ngừng đấu tranh dành quyền tự chủ dân tộc, vậy phần thực tế đất Việt này là của Trung Hoa là bà lấy ở đâu ra?

Sách giáo khoa, và các sách lịch sử chính thống, kể cả không chính thống từ nhiều nguồn, kể cả sử Trung Hoa (lâu lâu có nói đến dân Nam một cách trung thực) thể hiện từ triều Đinh cho tới triều Nguyễn, dân, quan, vua đã nhiều lần “vườn không nhà trống”, nhà nhà người người cùng tụ họp tại “Hội nghị Diên Hồng” để quyết đuổi vó ngựa phương Bắc.

Nói đến đây, tôi nhớ đến hình ảnh Trần Quốc Toản bóp nát quả cam vì không dự việc nước, và sau đó quyết thêu 6 chữ vàng báo hoàng ân. Tôi tin lòng yêu nước và tinh thần yêu nước của lớp người trẻ vẫn luôn có, và họ sẽ được đánh thức đúng lúc.

Với cách nhìn không tôn trọng lịch sử, không tôn trọng người Việt, phỉ báng tổ tiên, bà Đỗ tiếp tục:


"Ngườ
i dân Việt Nam bt ngun t Trung Quc, Vua ca Vit Nam cũng khi t từ người Trung Quc, coi vua Trung Quc như anh như cha... t Ngô Quyn, Đinh Bộ Lĩnh, hay Lý Công Un, ri các gia tc h Trần, Lê, Nguyễn, v.v.."

Tôi thực không rõ
cơ s nào bà phán thế nh?



Bà Đỗ đã ngang nhiên thẳ
ng mm nh tot vào mt các vì vua kính yêu của người Vit, trong đó có vua Trn đã nói mt câu thng thiết trong một trn chiến vi quân Tng

"Mộ
t tc đt ca tin nhân, cũng không đ rơi vào tay ca quân xâm lược"

Theo chính sử
chép, theo huyn s, theo văn hóa truyn ming, các đi vua từ Đinh Lý Trn Lê Nguyn phát tích t mnh đt ca dân Vit ta, chưa bao giờ có s c nào là "tráo phng đi long" c, bên cnh đó các vì vua của các triu luôn luôn đề cao tinh thn dân tc, quyết mt lòng đuổi k thù cũ đang tâm giày xéo c nước Nam, và đương nhiên triu đi nào cũng có gian thần, cũng có hôn quân nhu nhược bán nước cu an, và dĩ nhiên đối vi nhóm người này, chúng ta không nên nói nhiu, lch sử luôn công bằng.

Liên quan đến khẳng định vừa rồi, bà Đ quả là đã và đang lm dng quyn tự do dân chủ mà nói bậy bạ quá th, Nhà nước ta không nên, và không được nương tay vi bà này, cũng như không thể khoan hồng.

Quay lại với bài viết bà Đỗ, bà đã đánh động đến vấn đề
nóng bng ca bin đông hin nay. Theo đó, bà Đ nghi ngờ các tài liệu, chng c lch sử, các tuyên cáo ca nhà nước công b .


Bà Đỗ
ng rng các bn triu mc ca nhà Nguyễn, các công hàm gì ca triu Nguyn v Hoàng Sa, Trường Sa là không có nghĩa lý gì cả, và hàm ý cn phi đt li vn đ v giá trị pháp lý của các chng c này.

Và cuối cùng, sau một hồi nói vô trách nhiệm bà Đỗ quăng luôn câu kết luận.

"Rút cụ
c, có th nói ch nghĩa dân tc mù quáng đôi khi cũng tai hi không kém gì ch nghĩa bành trướng đế quc vy"

Kết luận như vậy
nghĩa là sao, hay bà có ý cho rằng, thanh niên thế h 8 X không nên yêu nước quá, yêu quá ko rồi thành ra "ch nghĩa bành trướng đế quc"...so sánh hai khái niêm đó với nhau, vậy mà bà Đỗ so sánh được, bà quá mâu thun trong tư duy quá nhỉ? Hay nỗi bận long về nguồn gốc của bà đã khiến bà có so sánh không ăn nhập gì với nhau thế.

À, hay là bà đang muố
n nhn nh điu gì vi chúng tôi? qu thc tôi chưa hiu n ý qua bài viết ca bà.

2. Cách nhìn khác về
bà Đ

Bài viế
t bà Đ, qu thc thách đ lòng t trng dân tc, thách đ s hiu biết thế h 8 X chúng tôi.

Với
mong muốn suy xét sự việc một cách khách quan, tôi t hi "không rõ bà Đỗ viết vì đng cơ mc đích gì? mc đích xu xa hay mc đích cao c, có khi nào bà Đỗ làm kh nhc kế, chu búa rìu dư lun, nhm kích thích lòng tự tôn dân tc ca thế h tr chăng?"

hay bà Đỗ
"s dng tin nước l, nhm viết bài bêu rếu lch s nước nhà chăng" và điều quan trọng, sắp đến giỗ Tổ, giỗ vua Hùng, bà quăng một bài viết lien quan đến nguồn gốc dân Việt lên BBC là có ý gì?

Nhưng nếu bà Đỗ là kẻ xấu, thì chuyện quan trọng vô cùng, theo BBC hiện tại bà Đỗ dịch thuật các tài liệu cổ sử và dạy Việt học tại Yale, như thế thì quả nguy hiểm lắm thay.

Với kiểu nhận thức hoặc cố tình nhận thức sai sự thật, vu khống, không trung trung thực, phỉ báng tiền nhân như thế, bà Đỗ hẳn sẽ cho người Mỹ cái nhìn sai sự thật về lịch sử dân tộc Việt, và lãnh hải, lãnh thổ của dân Việt, điều này quá là lo ngại.

p/s Bài viết trong 45 phút, th hin s bc xúc mt cách công khai của 8 X đi vi bài viết bà h Đỗ.

http://nguocdonglichsu.multiply.com/journal/item/124/

0 comments:

Post a Comment